Phần phả ký này chủ yếu đề cập đến các vấn đề sau:
- Xác định nguồn gốc, tổ quán và vị Thủy tổ.
- Nói lên được quá trình hình thành, phát triển của dòng họ.
- Những đặc điểm của dòng họ và mối quan hệ của dòng họ đối với xã hội.
1. Nguồn Gốc Họ Bùi
Theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia: Bùi (chữ Hán: 裴) là một họ người thuộc vùng Văn hóa Đông Á gồm: Việt Nam, Trung Quốc, Triều Tiên.
Tại Việt Nam họ Bùi phổ biến đứng hàng thứ 9 trong hơn 200 dòng họ, chiếm 2% dân số ở Việt Nam. Ở Trung Quốc họ Bùi phổ biến ở các tỉnh phía bắc Trung Quốc.
Họ Bùi đã được biết đến từ 2300 năm trước, vì người ta đã tìm thấy một bài vị biên chép về lịch sử của vua Lê Đại Hành trong đó có ghi: “vào năm 257 trước Công nguyên, nhà Thục xâm chiếm nước ta, có 4 dòng họ gồm: Ngô tộc, Bùi tộc, Lê tộc, Trần tộc được vua Hùng (Duệ Vương) triệu tập 4 vị Đại Thần cùng 5000 binh mã đã đánh thắng trận đầu, giặc bị tiêu diệt máu chảy thành sông vang dội núi sông.”
2. Phát Tích Dòng Họ Bùi Duy
Cụ Thủy Tổ là cụ Bùi Đăng Kha sinh ra tại thôn Khả Lang, thuộc phủ Yên Dương, sau này đổi thành Xã Yên Dương. huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định, Việt Nam là cháu đời thứ 9 của Phái thái tử Mạc Đăng Uyên. Cụ Thủy Tổ Bùi Đăng Kha về huyện Đô Lương, Tỉnh Nghệ An năm 1786 và đổi từ Mạc Đăng thành Bùi Đăng. “Đăng” ở đây nghĩa là “đèn sáng”.
Đến đời thứ 3 tức là đời thứ 11 đổi từ Đăng sang “DUY” là Duy Nhất một (1) Trai từ đó mang dòng họ Bùi Duy.
3. Tổ Quán
Tổ Tiên Bùi Duy đến cư ngụ tại làng Đặng Lâm xã Đặng Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An theo gia phả ghi là từ năm 1786, qua các đời con cháu phát triển thành dòng họ. Tính đến năm 2023 dòng họ đã cư ngụ tại mảnh đất này được 237 năm và 12 đời chon cháu. Nhà thờ họ xây dựng lần đầu vào năm Đinh Hợi 1911 tính đến năm Quý Mão 2023 cũng được gần 113 năm.
4. Sự Hình Thành Và Phát Triển Nhà Thờ Tổ Họ Bùi Duy
Dòng họ Bùi Duy sinh sống tại xã Đặng Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An từ năm 1786, đến năm 2023 đã được 237 năm và đã được 12 đời.
Khi đó, vùng đất này còn hoang sơ, tổ tiên chúng ta đã phải vượt qua bao nguy hiểm khó khăn để khai hoang, tạo dựng được địa danh an cư lập nghiệp và truyền lại cho con cháu chúng ta như ngày hôm nay.
12 đời gắn bó với Làng đặng lâm từ năm 1786 đến nay, do hoàn cảnh lịch sử và điều kiện kinh tế còn rất khó khăn, nên trong giai đoạn đầu Bùi Tộc vẫn chưa có nhà thờ riêng để thờ Tiên Tổ. Việc thờ cúng Tổ tiên và các hoạt động dòng họ được thực hiện ở nhà Trưởng họ. Mãi đến năm 1911 (năm Tân Hợi), với sự khởi xướng của Cụ Tổ đời Thứ 5 và các bậc kỳ lão trong họ, cùng sự đồng lòng của toàn thể con cháu, nhà thờ Tổ đầu tiên của dòng tộc mới được xây dựng. Từ đó các vị tiền nhân Thủy tổ của dòng họ được thờ cúng hằng năm chu đáo, nghiêm túc hơn.
Khởi Thổ của Nhà thờ tổ xây dựng năm Tân Hợi (1911) quay về hướng chính Nam, nằm ngay đầu làng (nay gọi là xóm 1) rất gần bờ Sông Lam.
Ở thế kỷ 18 & 19. Đất nước trải qua hai cuộc cháng chiến chống Pháp (từ 1946 đến 1954) và Đánh Mỹ (từ 1955 đến 1975). Nhà Thờ Tổ Họ Bùi Duy trong giai đoạn thời kỳ chống Pháp là cơ sở bí mật hoạt động của tổ chức Đảng tại địa phương
Năm 1950 nhà thờ họ bị máy bay Pháp đánh bom hư hỏng đến 70%. Đến tháng 2 năm 1954 Con cháu đời thứ 7 và đời thứ 8 tiến hành xây dựng lại.
Đến cuộc chiến tranh phá hoại của Đế Quốc Mỹ (từ 1955 đến 1975). Nhà thờ Tổ họ Bùi Duy là nơi cất dấu kho đạn của pháo Cao Xạ từ năm 1964 đến năm 1976. Cũng trong giai đoạn từ 1964 đến 1970nhà thờ tổ trở thành nơi chỉ huy của đơn vị pháo Cao Xạ và cũng là nơi các chiến sỹ bộ đội kết hợp mở lớp các lớp học dạy chữ quốc ngữ cho người dân trong làng, sau này còn mở lớp dạy chữ cho các em nhò từ lớp 1 đến lớp 3. Vào khoảng năm 2011 hội đồng gia tộc đã tiến hành lập hồ sơ trình cơ quan chức năng tiến hành xin chứng nhận những đóng góp không nhỏ của nhà Thờ Tổ họ Bùi Duy cho đất nước nhưng vẫn chưa có kết quả.
Năm Canh Thân 1980: Phục vụ việc mở rộng đê chống lũ, Nhà Thờ Họ được chuyển đến vị trí mới như hình ảnh bên dưới ở xóm 1, xã Đặng Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An và dựa theo hình thế khu đất, công trình lúc này quay hướng chính Tây 268 độ, kích thước nhà thờ ngang 10,5 m – sâu 6,5 m với kiểu nhà gỗ truyền thống tại địa phương là ba gian hai chái và bốn mái, lợp ngói âm dương.
Năm 1982, Nhà thờ họ được UBND Xã chọn làm nơi nghỉ ngơi của Đoàn cán bộ cấp cao UBND Tỉnh về học tập nghiên cứu từ tháng 3/1982 đến tháng 8/1982.
Năm Kỷ Mão 1999: Con cháu họ Bùi Duy đầu tư nâng cấp Nhà Thờ Họ, trang bị thêm nhiều đồ thờ, đồ nội thất.
Hình ảnh nhà thờ cũ từ năm 1999 đến năm 2023
Tuy nhiên, trải qua nhiều năm tháng, với sự bào mòn của thời gian, khắc nghiệt của thời tiết, nhà thờ họ Bùi cũng đã xuống cấp. Bởi vậy, cả dòng họ đã từ lâu vẫn đau đáu ước nguyện tu tạo, dựng xây lại nhà thờ họ để con cháu có nơi thờ tự lâu dài, khang trang, đẹp đẽ hơn, phù hợp với sự phát triển của dòng họ.
Năm Nhâm Thìn 2012: Dòng Họ Bùi Duy được Chủ tịch UBND Huyện Đô Lương công nhận danh hiệu Dòng Họ Văn Hóa. Quyết định được ký ngày 17/01/2013 (dương lịch).
Mùa xuân năm Quý Mão 2023, khi tiến hành quy hoạch và thiết kế kiến trúc, con cháu họ Bùi Duy đã tái dựng lại lịch sử bằng việc đưa nhà Thờ Họ quay về chính diện hướng nam 178 độ, là hướng đón gió mát cùng những luồng vượng khí tốt lành vào bên trong nhà thờ, đồng thời tránh được tác động từ hướng tây nhiều nắng và gió Lào khô nóng.
Nhà Thờ Họ Bùi Duy hướng chính Nam 178 độ
(Ảnh vệ tinh năm 2023, Nền móng Nhà Thờ Họ ký hiệu: Nét chấm đỏ)
Hình ảnh nhà thờ cũ đã bị xuống cấp nên cần xây dựng nhà thờ mới
Một công trình Tâm linh quan trọng của dòng họ không thể thiếu các yếu tố phong thủy, đã được Ông Bùi Duy Toàn áp dụng vào công trình như: Huyền không phi tinh và Huyền không đại quái, thời điểm năm 2023 Việt Nam chúng ta đang ở năm cuối cùng của vận 8 tức Thượng Nguyên, khi xây nhà Thờ tổ quay về hướng nam 178 độ thì các đời tiếp theo sẽ được ít nhất hai yếu tố đó là Đinh và Tài.
Ngoài ra, để khách quan và kỹ lưỡng hơn trong lĩnh vực này, chuyên gia Phong Thủy hàng đầu Singapore tên Master Wong được mời làm cố vấn. Các hạng mục đều được quy hoạch và định vị tọa độ chính xác: Nhà Từ Đường và Nhà Tiền Đường có hướng Nam đúng 178 độ thuộc cung Ly, Cổng Tam Quan có hướng chính Tây 266 độ thuộc cung Đoài, Cổng Phụ đường bê tông có hướng chính Bắc 358 độ thuộc cung Khảm, Đài Hóa Vàng đặt ở bên hữu sân trong từ Nhà Từ Đường nhìn ra, giếng lấy nước đặt ở bên hữu Phương Đình, trên mái Nhà Từ Đường và Nhà Tiền Đường có mái kính giếng trời, hai bên tả hữu Nhà Từ Đường có song tiện thông gió để đón vượng khí vào trong.
Lối vào chính Từ Đường liên xã lộ giới 40m, qua công trình Cổng Tam Quan
với hệ mái ngói chồng rường giả thủ cổ kính và uy nghiêm.
Chính diện phía trước công trình nhà thờ là bức tường cao 4,5m giúp che chắn những công trình lân cận không thuộc quy hoạch, tránh ảnh hưởng đến khuôn viên nhà thờ. Mặt trong bức tường là các bức tranh gốm bát tràng: Vinh quy bái Tổ – Long Lân Quy Phụng – Non nước Việt Nam. Xung quanh khuôn viên là cây xanh cảnh quan, tiểu cảnh, với điểm nhấn là Phương Đình bát giác – nơi ngồi hóng mát, ngắm cảnh và tĩnh tâm.
Trước khi vào Nhà Tiền Đường, chúng ta sẽ đi qua một sân lớn – gọi là Minh Đường và một hồ nước nhỏ với đài phun nước – gọi là Tụ Thủy.
Ngăn cách giữa khuôn viên Nhà Thờ Họ và khuôn viên nhà ở là công trình Cổng Ngũ Phúc Lâm Môn với 5 tầng giật cấp trang trí, là điểm nhấn kiến trúc độc đáo. Công trình còn mang hình ảnh tượng trưng cho quan niệm Thiên – Địa – Nhân với Trời tròn – Đất vuông – Người là trung tâm ở giữa.
Phối cảnh thiết kế Nhà Tiền Đường xây dựng năm 2023
Vào đến Nhà Tiền Đường, đây là công trình nhà ba gian bít đốc, tái dựng theo khuôn mẫu nhà Từ Đường trước đây.
Theo quan niệm Tiền Linh Hậu Chủ, Nhà Tiền Đường là nơi đặt Hương án thờ Thần Linh – Phụng vị Quan Thần Linh, Thổ Công, Địa Chúa, Táo Quân, Thần Tài, Thổ Địa, Tiền Chủ, Hậu Chủ.
Đây cũng là nơi trưng bày các văn tự Lời dạy của Tiên Tổ, Quy chế – Nội quy dòng họ, Phả đồ dòng họ và các hình ảnh tư liệu về nhà Từ Đường trong lịch sử.
Khoảng sân trong giữa Nhà Tiền Đường và Nhà Từ Đường, có Lư hương lớn bằng đá, bức chiếu rồng đá và hai đôi rồng cuốn đá canh giữ hai bên cầu thang dẫn lên công trình Nhà Từ Đường. Đôi đèn đá ở sân trong cùng với đôi cột đá đồng trụ hình ngọn đuốc ở trước Nhà Tiền Đường thắp sáng xua đuổi các tà khí và gìn giữ bình an cho cả dòng họ.
Phối cảnh thiết kế Nhà Từ Đường xây dựng năm 2023. Nhà Từ Đường mới được đầu tư xây dựng với quy mô hoành tráng theo hình thức kiến trúc nhà ba gian hai chái, mái ngói bốn hướng với đầu đao (mái khu đĩ) và một gian hậu cung để tôn thêm sự trang trọng.
Mặt bằng tổng thể nhà Từ Đường có hình chữ Đinh. Bước vào chính điện, từ ngoài vào, ở tiền điện là hương án thờ các vị Cao Tổ không có con cháu hương khói tại các chi, ở trung điện là hương án thờ các vị Tiên Tổ từ đời thứ 6 đến đời thứ 9, ở hậu điện là hương án thờ Thủy Tổ và các vị Tiên Tổ từ đời thứ 2 đến đời thứ 5, tả điện là hương án thờ các vị Ông Mãnh Tổ và hữu điện là hương án thờ các vị Bà Cô Tổ.
Trong mỗi gian thờ, Linh Vị của vị Tiên Tổ đời cao nhất sẽ ngự trong Khám thờ và Long Vị của Thủy Tổ sẽ ngự trên Ngai thờ, từ vị trí cao nhất này Tổ Tiên có thể quan sát, chứng giám và phù hộ cho toàn bộ con cháu trong dòng tộc Bùi Duy.
Theo thuyết âm dương ngữ hành. Đồ vật trang trí Nhà thờ tổ phải hội đủ hai yếu tố là Ngũ Sắc và Ngũ Linh. Tượng trưng cho năm (05) hành là: Kim- Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ: Màu đỏ tượng trưng cho hành hỏa. Màu vàng tượng trưng cho hành Thổ. Màu xanh tượng trưng cho hành mộc. Màu trắng hoặc xám tượng trưng cho hành Kim. Màu xanh đen tượng trưng cho hành Thủy. Tương ứng với năm (05) vật Linh khí bố trí trong không gian thờ tự đó là:
Ban thờ, hoành phi, câu đối, đại tự, y môn…làm bằng 03 loại gỗ và được sơn son, điểm vàng được đặt làm theo thiết kế, do công ty Đo Thuy ở làng nghề…. Nam Định thực hiện.
Bát hương và một số đồ thờ như Lục Bình, ly, chén, bát…được đặt sản xuất riêng tại Vùng Gốm sứ nổi tiếng ở Hà Nội đó là Bát Tràng. Với họa tiết hoa văn tinh xảo. Riêng Bát Hương có vẽ hình ảnh Rồng chầu mặt nguyệt và con giơi đồng tiền nhằm mang lại uy quyền và ban tài tiếp lộc cho các đời tiếp theo.
Các bộ Ngũ Sự, Chiêng, xoeng được đặt sản xuất riêng tại Vùng làng nghề nổi tiếng là Đại Bái của Tỉnh Bắc Ninh.
Hệ thống đèn treo được đặt sản xuất riêng từ làng nghề nổi tiếng ở …Tp. Hải Phòng.
Các bức Tranh trúc chỉ được đặt sản xuất riêng tại cơ sở……ở Thủ Đô Hà Nội.
Hệ thống cột đá, hàng hiên, thần thú…được đặt sản xuất riêng tại làng nghề thuộc tỉnh Ninh Bình.
Không gian nội thất của Nhà Từ Đường được trang hoàng long trọng bởi các sập thờ, hương án, bàn lễ, các bức đại tự, cuốn thư, hoành phi, câu đối, các bức cửa võng, hạ xà, y môn, các bộ bát bửu, chấp kích, trống, chiêng, đèn thả da dê, tranh trúc chỉ cùng các bộ lộc bình, hạc đồng, ngũ sự, đèn lưu ly…
Nhà thờ họ cũng là nơi lưu giữ gia phả, văn tự cổ, những sắc phong, bài vị cổ và những điển tích, công danh sự nghiệp của các đời tiên tổ. Nhà thờ họ cũng là nơi lưu giữ những di vật của tổ tiên. Đây có thể được coi như một bảo tàng thu nhỏ của dòng họ bởi nó chứa đựng rất nhiều thông tin về dòng họ. Nội thất bên trong nhà thờ được sắp đặt trang nghiêm, có thứ tự rõ ràng và sự sắp sếp có chủ ý thể hiện những thông tin về gia đình, dòng họ và được bài trí một cách chu đáo, đầy đủ để con cháu trong họ cũng như người ngoại tộc có thể dễ dàng hiểu rõ về lịch sử phát triển của dòng họ với đầy đủ các thành viên và danh nhân, người có công.
5. Chi Tiết Nội Thất Nhà Thờ
5.1 CỬA VÕNG
A. VÕNG GIAN GIỮA
Võng 1
- Kích thước: Ngang 3m05
- Hình thức: Tứ linh hoá – Mai điểu – Công đào VIP, dày 5 cm kênh bong 5 cm, Sơn Pu, thiếp điểm vàng, bạc, gỗ Gụ, 100% gỗ lõi, không dác
- Số lượng: 01 bộ
Võng 2
- Kích thước: Ngang 3m05
- Hình thức: Trúc điểu diễn thọ VIP, dày 5 cm kênh bong 5 cm, Sơn Pu, thiếp điểm vàng, bạc, gỗ Gụ, 100% gỗ lõi, không dác
- Số lượng: 01 bộ
Võng 3
- Kích thước: Ngang 3m09
- Hình thức: Long hóa – Mai điểu diễn Phúc VIP, dày 5 cm kênh bong 5 cm, Sơn Pu, thiếp điểm vàng, bạc, gỗ Gụ, 100% gỗ lõi, không dác
- Số lượng: 01 bộ
B. VÕNG GIAN CẠNH PHẢI
Võng 1
- Kích thước: Ngang 2m485
- Hình thức: Hồng trĩ VIP, Dày 5 cm kênh bong 5 cm, Sơn Pu, thiếp điểm vàng, bạc, gỗ Gụ, 100% gỗ lõi, không dác
- Số lượng: 01 bộ
Võng 2
- Kích thước: Ngang 2m485
- Hình thức: Ngũ phúc kim tài VIP, dày 5 cm kênh bong 5 cm, Sơn Pu, thiếp điểm vàng, bạc, gỗ Gụ, 100% gỗ lõi, không dác
- Số lượng: 01 bộ
Võng 3
- Kích thước: Ngang 2m525
- Hình thức: Mai triện cuốn thư VIP, dày 5 cm kênh bong 5 cm, Sơn Pu, thiếp điểm vàng, bạc, gỗ Gụ, 100% gỗ lõi, không dác
- Số lượng: 01 bộ
C. VÕNG GIAN CẠNH TRÁI
Võng 1
- Kích thước: Ngang 2m485
- Hình thức: Phu thê viên mãn VIP, dày 5 cm kênh bong 5 cm, Sơn Pu, thiếp điểm vàng, bạc, gỗ Gụ, 100% gỗ lõi, không dác
- Số lượng: 01 bộ
Võng 2
- Kích thước: Ngang 2m485
- Hình thức: Triện mai điểu VIP, dày 5 cm kênh bong 5 cm, Sơn Pu, thiếp điểm vàng, bạc, gỗ Gụ, 100% gỗ lõi, không dác
- Số lượng: 01 bộ
Võng 3
- Kích thước: Ngang 2m525
- Hình thức: Sen triện VIP, dày 5 cm kênh bong 5 cm, Sơn Pu, thiếp điểm vàng, bạc, gỗ Gụ, 100% gỗ lõi, không dác
- Số lượng: 01 bộ
5. 2 BỨC HẠ XÀ (Y MÔN) TRÊN CỬA VÕNG
A. GIAN GIỮA
- Kích thước: Ngang 3m05 x cao 42cm
- Hình thức: Long hoá tứ quý + tứ linh, long hoá + cuốn thư, khung tranh 5cm, ván 4cm, đục 3cm. Sơn Pu, thiếp điểm vàng, bạc, gỗ Gụ, 100% gỗ lõi, không dác
- Số lượng: 02 Cái
B. GIAN CẠNH
- Kích thước: Ngang 2m485 x cao 42cm
- Hình thức: Long hoá tứ quý, khung tranh 5cm, ván 4cm, đục 3cm. Sơn Pu, thiếp điểm vàng, bạc, gỗ Gụ, 100% gỗ lõi, không dác
- Số lượng: 04 Cái
5.3 XÀ PHỤ VÀ Y MÔN HẬU CUNG – GIAN BÀ CÔ – GIAN ÔNG MÃNH
Kích thước:
- Ngang 3m x cao 87cm
- Ngang 2m6 x cao 87cm
- Ngang 2m6 x cao 87cm
Hình thức: Chia 5 ô, giữa đục tứ linh, 4 ô cạnh long hóa tứ quý, xà bản 15cm dày 6cm, y môn dày 3cm, sơn son thiếp vàng, gỗ Dổi, 100% gỗ lõi, không dác
Số lượng: 03 Bộ
5. 4 ĐẠI TỰ
Đại tự 1 gian giữa
- Kích thước: Ngang 2m82 x cao 107cm
- Hình thức: Long hoá, đại tự chương diềm, khung 6cm x 10cm, ván 3cm liền tấm chọn kỹ vân gỗ đẹp. Sơn Pu, thiếp điểm vàng. Song ngữ Hán Việt, gỗ Gụ, 100% gỗ lõi, không dác
- Số lượng: 01 Bức
- Chữ đại tự 1: 永绵世泽 – VĨNH MIÊN THẾ TRẠCH (ÂN TRẠCH TỔ TIÊN LƯU TRUYỀN VĨNH VIỄN )
Đại tự 2 trước cửa chính
- Kích thước: Ngang 2m82 x cao 127cm
- Hình thức: Long hoá, đại tự chương diềm 4 cạnh, khung 6cm x 10cm, ván 3cm liền tấm chọn kỹ vân gỗ đẹp. Sơn Pu, thiếp điểm vàng. Song ngữ Hán Việt, gỗ Gụ, 100% gỗ lõi, không dác
- Số lượng: 01 Bức
- Chữ đại tự 2: 裴族大尊 – BÙI TỘC ĐẠI TÔN
- Lạc khoản: 貴卯年 – Quý Mão Niên
Đại tự nhà tiền đường
- Kích thước: Ngang 2m82 x cao 127cm
- Hình thức: Long hoá, đại tự chương diềm 4 cạnh, khung 6cm x 10cm, ván 3cm liền tấm chọn kỹ vân gỗ đẹp. Sơn Pu, thiếp điểm vàng. Song ngữ Hán Việt, gỗ Gụ, 100% gỗ lõi, không dác
- Số lượng: 01 Bức
- Chữ đại tự: 福滿堂 – PHÚC MÃN ĐƯỜNG
- Lạc khoản: 貴卯年 – Quý Mão Niên
5.5 CUỐN THƯ
Cuốn thư bên phải
- Kích thước: Ngang 2m17 x cao 89cm
- Hình thức: Long hoá – Hổ Phù, dày 5cm, kênh bong 5cm. Sơn Pu, thiếp điểm vàng. Song ngữ Hán Việt, gỗ Gụ, 100% gỗ lõi, không dác
- Số lượng: 01 Bức
- Chữ: 善最樂 – THIỆN TỐI LẠC – (LÀM ĐIỀU LÀNH ĐƯỢC VUI NHẤT)
Cuốn thư bên trái
- Kích thước: Ngang 2m17 x cao 89cm
- Hình thức: Long hoá – long trúc, dày 5cm, kênh bong 5cm. Sơn Pu, thiếp điểm vàng. Song ngữ Hán Việt, gỗ Gụ, 100% gỗ lõi, không dác
- Số lượng: 01 Bức
- Chữ : 福来成 – PHÚC LAI THÀNH – (PHÚC ĐƯỢC TẠO NÊN )
Cuốn thư giữa
- Kích thước: Ngang 2m17 x cao 89cm
- Hình thức: Công đào – Mai điểu, dày 5cm, kênh bong 5cm, chọn kỹ vân gỗ đẹp. Sơn Pu, thiếp điểm vàng. Song ngữ Hán Việt, gỗ Gụ, 100% gỗ lõi, không dác
- Số lượng: 01 Bức
- Chữ: 木本水源 – MỘC BẢN THỦY NGUYÊN – (CÂY CÓ GỐC, NƯỚC CÓ NGUỒN)
Cuốn hậu cung
- Kích thước: Ngang 2m17 x cao 89cm
- Hình thức: Ngũ Long chầu nguyệt, dày 5cm, kênh bong 5cm, chọn kỹ vân gỗ đẹp. Sơn Pu, thiếp điểm vàng. Song ngữ Hán Việt, gỗ Gụ, 100% gỗ lõi, không dác
- Số lượng: 01 Bức
- Chữ: 万古英灵 – VẠN CỔ ANH LINH – (MUÔN THUỞ LINH THIÊNG)
5.6 CÂU ĐỐI ÔM CỘT
Kích thước:
- Đường kính 32cm x 2m62 x 02 đôi
- Đường kính 36cm x 3m20 x 04 đôi
- Đường kính 30cm x 2m62 x 01 đôi
Hình thức: Dơi lẵng hoa, dày 12cm, liền tấm. Sơn Pu, thiếp điểm vàng. Song ngữ Hán Việt, gỗ Gụ, 100% gỗ lõi, không dác
Số lượng: 07 Đôi
Hàng 1:
1. 萬古功成名顯达 Vạn cổ công thành danh hiển đạt
千秋德盛姓繁荣 Thiên thu đức thịnh tính phồn vinh
(Muôn thuở công thành danh hiển đạt
Nghìn thu đức sáng họ phồn vinh)
2. 長存事業恩先祖 Trường tồn sự nghiệp ơn tiên tổ
永福基圖義子孙 Vĩnh phúc cơ đồ nghĩa tử tôn
(Sự nghiệp trường tồn nhờ ơn tổ tiên
Cơ đồ bền lâu là nghĩa con cháu)
Hàng 2:
1. 百世本枝承旧荫 Bách thế bản chi thừa cựu ấm
千秋香火壮新基 Thiên thu hương hoả tráng tân cơ
(Phúc xưa dày lưu gốc cành muôn thủa
Nền nay vững để hương khói nghìn thu)
2. 山高莫狀生成德 Sơn cao mạc trạng sinh thành đức
海闊難酬鞠育恩 Hải khoát nan thù cúc dục ân
(Núi cao khó ví với đức sinh thành
Bể rộng khôn bì với ơn bồng bế nuôi nấng)
Hàng 3:
1. 欲求保安于後裔 Dục cầu bảo an vu hậu duệ
須凭感格於先灵 Tu bằng cảm cách ư tiên linh
(Nhờ Tiên tổ anh linh phù hộ
Dìu cháu con tiến bộ trưởng thành)
2. 木出千枝由有本 Mộc xuất thiên chi do hữu bản
水流萬派溯從源 Thuỷ lưu vạn phái tố tòng nguyên
(Cây chung nghìn nhánh sinh từ gốc
Nước chảy muôn dòng phát tại nguồn)
Gian thần linh – Nhà tiền đường:
天 添 歲 月 人 添 壽 Thiên thiêm tuế nguyệt nhân thiêm thọ
春 滿 乾 坤 福 滿 堂 Xuân mãn càn khôn phúc mãn đường
(Trời thêm năm tháng người thêm thọ
Xuân khắp đất trời phúc khắp nhà)
5.7 SẬP THỜ HƯƠNG ÁN GIAN CẠNH
- Kích thước: Ngang 2m03 x sâu 97cm x cao 1m17
- Hình thức: Mặt diện tứ linh – tứ quý, hoàn thiện sơn PU, gỗ Gụ, 100% gỗ lõi, không dác
- Số lượng: 02 Cái
5.8 SẬP THỜ HƯƠNG ÁN GIAN GIỮA
- Kích thước: Ngang 2m13 x sâu 97cm x cao 1m27
- Hình thức: Mặt diện tứ linh – 2 dạ – Cổ đơn, hoàn thiện sơn PU, gỗ Gụ, 100% gỗ lõi, không dác
- Số lượng: 01 Cái
5.9 BÀN THỜ TAM CẤP HƯƠNG ÁN HẬU CUNG
- Kích thước: – Ngang 2m23 x Sâu 1m75 x Cao 1m59, chân 20cm
– Cấp 1: Ngang 2m23 x Sâu 1m07 x Cao 18cm
– Cấp 2: 2m23 x Sâu 57cm x Cao 18cm
– Kích thước Tổng: Ngang 2m23 x Sâu 1m75 x Cao 1m95
- Hình thức: Sập thờ tứ linh chân quỳ, hoàn thiện sơn PU, gỗ Gụ, 100% gỗ lõi, không dác
- Số lượng: 01 Cái
5.10 SẬP THỜ HƯƠNG ÁN THẦN LINH
- Kích thước: – Ngang 2m03 x sâu 1m57 x cao 1m17, chân 20cm
– Cấp 1: Ngang 2m03 x sâu 990 x cao 18cm
– Cấp 2: Ngang 2m03 x sâu 570 x cao 18cm
– Kích thước tổng: Ngang 2m03 x sâu 1m57 x cao 1m53
- Hình thức: Sập thờ tứ linh chân quỳ, hoàn thiện sơn PU, gỗ Gụ, 100% gỗ lõi, không dác
- Số lượng: 01 Cái
5.11 BÀN THỜ GIA TIÊN TRUNG ĐIỆN
(Bao gồm 2 cấp: 1 cấp đặt khám thờ, 1 cấp đặt bộ ngũ sự), bàn đặt lễ gian giữa, bàn đặt lễ gian cạnh, bàn khám thờ Ông Mãnh Tổ, bàn khám thờ Bà Cô Tổ
Bàn thờ 2 cấp
Bàn thờ 1 cấp
KÍCH THƯỚC:
Gian giữa x 1 bộ:
– Ngang 2m03 x sâu 1m33 x cao 1m53
Cấp 1: ngang 2m03 x sâu 55cm x cao 18cm
Kích thước tổng: Ngang 2m03 x sâu 1m33 x cao 1m71
- Ngang 1m58 x sâu 1m17 x cao 1m47
- Ngang 1m58 x sâu 1m17 x cao 1m37
- Ngang 1m58 x sâu 1m17 x cao 1m17
Gian cạnh x 2 bộ:
- Ngang 2m03 x sâu 61cm x cao1m47
- Ngang 1m58 x sâu 1m33 x cao 1m27
- Ngang 1m58 x sâu 1m33 x cao 1m07
Hình thức: Triện sen 3 mặt, bàn trên 2m chân 14cm, bàn dưới 2m chân 12cm, có 2 gian cạnh. Hoàn thiện sơn PU, gỗ Gụ, 100% gỗ lõi, không dác
Số lượng: 10 Cái
5.12 KHÁM THỜ – BÀI VỊ, NGAI THỜ – BÀI VỊ, CHÂN GIÁ VĂN CÚNG
a. Khám thờ – Bài vị
- Kích thước: Ngang 81cm x sâu 42cm x cao 1m05, Khám thờ phải đặt vừa bài vị bên trong
- Hình thức: Long hóa, sơn son thiếp vàng, mẫu như hình bên trên, khám thờ trung điện có 3 lớp cửa võng, khám thờ gian Bà Cô – Ông Mãnh có 2 lớp cửa võng, kèm 04 bài vị có mộng gắn cố định không bị ngã, khám thờ có cửa đóng mở, Gỗ Dổi, 100% gỗ lõi, không dác
- Số lượng : 03 Bộ
KHÁM THỜ BÀ CÔ TỔ
KHÁM THỜ TIÊN TỔ
KHÁM THỜ ÔNG MÃNH TỔ
b. Ngai thờ Thần Tổ – Long vị
- Kích thước: Ngang 61cm x sâu 48cm x cao 1070cm
- Hình thức: Tay ngai đục đầu Rồng hướng ra ngoài, vách hậu đục Phượng và Lân hóa, bệ ngai đục Hổ Phù, sơn son thiếp vàng, kèm Long vị có mộng gắn cố định không bị ngã, gỗ Dổi, 100% gỗ lõi, không dác
- Số lượng : 01 Bộ
c. Chân giá đặt văn cúng
- Kích thước: Ngang 41cm x cao 41cm
- Hình thức: triện rồng, sơn Pu thiếp vàng, gỗ Dổi, 100% gỗ lõi, không dác
- Số lượng: 01 Bộ
d. Bài vị
Kích thước:
- 16 bài vị cao 58cm
- 07 bài vị cao 48cm
- 07 bài vị cao 40cm mẫu Long
- 08 bài vị cao 40cm mẫu Phượng
- Bài vị phải đặt vừa trong khám thờ
- Bên dưới các bài vị hàng sau cùng ở hậu cung, bài vị gian Bà Cô, Ông Mãnh có thêm bục gỗ kê cao kích thước: Ngang 61cm x sâu 21cm x cao 18cm x số lượng 6 cái
Hình thức: Sơn son thiếp vàng như hình, chạm chữ theo yêu cầu, song ngữ Hán Việt, gỗ Mít, 100% gỗ lõi, không dác
Số lượng: 38 Cái (trong đó có 4 bài vị nằm trong khám thờ)
HẬU ĐIỆN
TRUNG ĐIỆN
HỮU ĐIỆN – BÀ CÔ
TẢ ĐIỆN – ÔNG MÃNH
5.13 CHẤP KÍCH VÀ BÁT BỬU
a. Chấp Kích
- Kích thước: Cao 2m2
- Hình thức: Như hình, 1 giá, 8 binh khí, gậy 5cm, giá long trúc, sơn PU thiếp vàng, gỗ Dổi, 100% gỗ lõi, không dác
- Số lượng: 01 Bộ
b. Bát Bửu
- Kích thước: Cao 2m2
- Hình thức: Như hình, 2 giá, 8 bửu, 2 biển, gậy 5cm, biểu 6cm, giá long trúc
- Yêu cầu: Sơn PU thiếp vàng
- Loại gỗ: Gỗ Dổi, 100% gỗ lõi, không dác
- Số lượng: 01 Bộ
5.14 HỘP GIA PHẢ
- Kích thước: Ngang 81cm x sâu 25cm x cao 15cm, lá hộp dày 3cm
- Hình thức: Như hình, đục chạm 4 mặt, sơn PU thiếp vàng, gỗ Dổi, 100% gỗ lõi, không dác.
- Số lượng: 01 Cái
5.15 MÂM XÀ, MÂM BỒNG, ĐÀI NƯỚC – TRẦU CAU, ỐNG HƯƠNG, CHÂN ĐÈN
a. Mâm xà
- Kích thước: Ngang 40cm x sâu 40cm x cao 15cm
- Hình thức: Như hình, đục chạm 4 mặt, sơn son thiếp vàng, gỗ Mít, 100% gỗ lõi, không dác
- Số lượng: 09 Cái
b. Mâm bồng
- Kích thước: Đường kính 40cm x cao 15cm
- Hình thức: Như hình, mặt mâm nguyên tấm, sơn son thiếp vàng, gỗ Mít, 100% gỗ lõi, không dác
- Số lượng: 09 Cái
c. Đài nước, cau trầu, khay mịch
- Hình thức: 3 đài nhỏ, 2 đài tỏ, khay mịch, nguyên khối, sơn son thiếp vàng, gỗ Mít, 100% gỗ lõi, không dác
- Số lượng: 13 Bộ
d. Ống hương
- Hình thức: Nguyên khối, sơn son thiếp vàng, gỗ Mít, 100% gỗ lõi, không dác
- Số lượng: 09 Bộ
e. Chân đèn
- Hình thức: Nguyên khối, sơn son thiếp vàng, gỗ Mít, 100% gỗ lõi, không dác
- Số lượng: 09 Bộ
5.16 BỘ BÀN GHẾ TRƯỜNG KỶ
Số lượng : 01 Bộ
5. 16. BỘ NGŨ SỰ:
Bao gồm 05 bộ được làm bằng đồng đặt mua tại làng…Bắc Ninh
5. 17. BÁT HƯƠNG:
06 bộ đường kính 30,35 &40 cm.
5. 18. ĐÈN CHIẾU SÁNG
5. 19. TRỐNG, CHIÊNG
5.20 HẠC THỜ BẰNG ĐỒNG
6. Nghĩa trang dòng hộ Bùi Duy
XEM CHI TIẾT
NGHĨA TRANG DÒNG HỌ BÙI DUY
Nghĩa trang dòng họ là một trong những niềm tự hào mãnh liệt của những thành viên là con, là cháu có quan hệ huyết thống, những người có tên trong gia phả họ tộc. Ở Việt Nam, việc xây dựng nghĩa trang dòng họ là một truyền thống đẹp, nhằm duy trì và gắn kết tình thân giữa anh em, con cháu…